Tuesday, March 21, 2017

Kasagutan

Naniniwala ba kayo na lahat ng panalangin ay may kasagutan? Na ang Diyos ay totoong nakikinig sa mga panalangin at isa-isa nya itong sinasagot?

Mayroon akong dalangin na sana ay mabuhay ng payapa sa kabila ng kaguluhan at kahirapan. Na sana ay malayo kami sa kakapusan at sa anumang kahihiyan na maaaring makaapekto sa aming pagka-Iglesia Ni Cristo.

Mayroon akong car loan sa bangko. Noong pumunta ako sa Amerika ay hindi pumasok sa kanila ang mga hulog ko dahil sa biglang pagtaas ng maintaining balance ng kanilang bangko at kulang ng ilang piso ang magiging balanse kaya hindi nila inawas.

Kampante naman ako dahil meron naman kako akong pera doon. Laking gulat ko ng nagpast due ako ng dalawang buwan at yung pag-update payment ko nung ikatlong buwan ay ayaw ng tanggapin. Pinapabayaran na sa akin ng buo ang aking car loan. At noong panahon na yun, wala akong sapat na pambayad.

Kauuwi ko lang galing Amerika upang umatend sa isang conference at naubos din ang aking pera doon.

So dahil ayaw ng tanggapin, sinabi ko ng isusurrender ko ang unit. Anytime kunin nila sa bahay ay maari nilang kunin.

Pero tumagal pa ito ng ilang buwan o isang taon mahigit ata.

So nandun yung tuwing gabi na nananalangin ako, hinihingi ko na sana ay makabayad na ako sa mga atraso ko o di kaya naman ay wag akong maeeskandalo. Nakakahiya naman.

Hanggang sa may tumawag na sa akin at kukunin na daw ang sasakyan. Syempre sa unang tingin, masakit. Napamahal na sa akin ang sasakyan at ni minsan hindi ako nito itinirik o ibinitin. Sya ang partner ko sa aking kabuhayan. Sya ang aking kalabaw. Dalawa kaming nalalaspag sa paghahanap-buhay. Sya ang katuwang ko para gumaan ang katawan. Iniyakan ko ang pagkawala nya kahit ito ay bagay lamang. Maraming alaala ang hinabi naming dalawa ni Carla. Saksi sya sa aking mga sikreto.

Pero hindi pa sya ganap na akin. Masama ang maghangad ng hindi sayo. Iyan ang sabi ni Ka Isaias sa akin. Tama naman. Nasa Biblia naman yun.

Nung sinabi ko yun sa aking Bes, sinabi nya na "papalitan ng Diyos yan".

Kahit minsan, hindi ako nagtanong sa Ama. Inisip ko na sagot Nya yun sa aking panalangin na makaalpas ako sa aking mga obligasyon at wag akong mapapahiya.

Mas excited nga ako sa Kanyang ipapalit. Mas nasasabik ako sa Kanyang ibibigay na biyaya. Sinagot nya ang aking panalangin. Lahat ng aking mga pinapanalangin.

Yung panalangin ko na sana kung kalooban Nyang makapag-aral ako sa College of Law ay Sya na ang bahalang magtanggal ng mga balakid sa enrollment ko ay isa-isang nawawala. Sa bawat araw ay namamalas ko ang Kanyang kapangyarihan. Ang Kanyang pagmamahal. At galak na galak ang aking puso doon.

Tama ang aking Bes, papalitan ng Ama iyan. Mas mainam. Kailangan ko lang masumpungan ang mga ibibigay Nyang mabubuting bagay sa pamamagitan ng paggawa at pagtitiwala sa Kanya. Kaalinsabay ng puspusang pagsunod sa Kanyang mga utos.

Masarap mabuhay sa mundo. Kung malalaman lang natin ang sikreto o susi ng pagpapala, ng tagumpay, ng pag-ibig ng Diyos na nasa langit. Sa pamamagitan ng Kanyang anak na si Jesukristo.

Sana lahat ng hinirang ay magkaroon ng matibay na pananampalataya at lubusang sumunod sa lahat ng Kanyang utos, mapayapa at magaan ang buhay. Di tayo madadamay sa sumpa nitong mundo.

No comments:

Post a Comment